Doanh nhân Phạm Thị Thủy: Người kinh doanh phải cẩn trọng tối đa để có thể vô lo trong dài hạn, để lường trước những rủi ro có thể xảy ra

20/08/2021 12:23

Bà Phạm Thị Thủy, Chủ tịch Công ty Cổ phần Vinacrops, giám đốc điều hành khách sạn 3MG Lake Side. Nguồn: Internet

Bà Phạm Thị Thủy, Chủ tịch Công ty Cổ phần Vinacrops, giám đốc điều hành khách sạn 3MG Lake Side. Nguồn: Internet.

“Từ nhỏ, tôi đã thuộc lòng câu "cẩn tắc vô ưu". Vậy mà có lúc, chỉ vì thiếu cẩn trọng, tôi đã tự đẩy mình vào tình thế đi không nỡ, ở không xong”, bà Phạm Thị Thủy đã bắt đầu câu chuyện về cuộc đời kinh doanh của mình như vậy.

Quá trình làm việc với các đối tác Hàn Quốc đã cho bà nhìn thấy một cơ hội kinh doanh mới đầy triển vọng. Xu thế các doanh nghiệp xứ Hàn đầu tư vào Hải Phòng ngày càng mạnh mẽ. Nhu cầu lưu trú ngày càng lớn, kinh doanh khách sạn chắc chắn sẽ có lợi nhuận cao. Chưa từng kinh qua nghề dịch vụ khách sạn, nhưng vì tiếc rẻ cơ hội đầy tiềm năng, nên sau bao lần nâng lên đặt xuống, cuối cùng bà vẫn quyết định vào cuộc.

“Tôi dự tính chỉ cần dùng phần vốn nhàn rỗi là đủ đầu tư và chọn địa điểm gần sân bay Cát Bi để thuận tiện cho khách đi lại. Là dân tài chính, tôi tự lập dự toán và hoàn toàn tự tin với kế hoạch của mình”, bà Thủy kể.

Thế nhưng, khi dự án còn dở dang, thì hàng loạt chi phí phát sinh. Éo le hơn, khi đã dùng toàn bộ số vốn nhàn rỗi và đã phải bù thêm vô số, thì cũng là lúc bà cạn kiệt tiền.

Không dễ bỏ cuộc, bà quyết định huy động vốn từ ngân hàng và người thân, bạn bè. Uy tín sẵn có, dự án lại khả thi, nên bà nhanh chóng được giải ngân. Chỉ một thời gian ngắn sau, Khách sạn 3MG Lakeside Hotel hoành tráng đã hoàn thành trong sự thán phục của bạn bè.

Bà gấp rút tuyển dụng nhân sự, đưa khách sạn vào hoạt động, rồi đón những vị khách Hàn Quốc đầu tiên. Tiếp đó là những ngày tấp nập. Bà mừng vui khôn xiết.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Hai tháng đầu doanh thu tốt, rồi giảm dần. Tiếp sau đó, khách sạn liên tục trong tình trạng trống phòng. Khách Hàn Quốc chỉ lưu trú ngắn ngày. Khách nội địa thì không có.

“Nhìn lượng khách thưa thớt mỗi ngày mà lòng tôi như lửa đốt”, bà Thủy nhớ lại. 

Nguồn: internetNguồn: internet.

Bà thực sự rất lo lắng. Kinh doanh khách sạn là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, mà bà thì chưa có chút kinh nghiệm nào. Tìm nguồn khách ở đâu? Tiền đâu để trả ngân hàng? Không lẽ, đóng cửa khách sạn?

Biết bao suy nghĩ giằng co, nhưng bà biết, mình không thể buông tay. Bình tâm nhìn lại, bà biết mình đang có trong tay một khách sạn hiện đại từ thiết kế tới chuẩn mực xây dựng và thiết bị, có vị trí đắc địa. Bà cũng hiểu rằng, kinh doanh khách sạn thực chất là kinh doanh dịch vụ. Mà đã là dịch vụ thì quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người.

Nhìn lại tình hình, bà Thủy nhận thấy mình đang có một khách sạn hiện đại với thiết kế sang trọng, tối ưu. Lợi thế nữa của khách sạn là vị trí đẹp. Tuy nhiên, thứ mà khách sạn còn thiếu là qui chuẩn dịch vụ.

Việc đầu tiên bà Thủy thực hiện là xây dựng hệ thống qui chuẩn nghiệp vụ cho toàn bộ nhân viên. Sau đó, bà lập các chỉ số đánh giá năng lực hoạt động của nhân sự để nâng cao chất lượng dịch vụ theo phương châm "mỗi nhân viên phải coi khách hàng như người thân".

Phân loại khách hàng thành các nhóm là khâu đầu tiên trong hành trình tìm khách. Bà Thủy phân khách hàng thành các nhóm: du khách, khách hàng chiến lược, khách truyền thống và khách vãng lai. Sau đó, bà liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để lấy khách, rồi triển khai các chiến dịch truyền thông theo giai đoạn và thời điểm. 

Kết quả thay đổi rõ rệt và lượng khách của 3MG Lakeside ổn định dần. Bà Thủy tiếp tục đẩy mạnh tiếp thị trực tuyến và tiếp thị tại chỗ để tăng số người biết tới khách sạn. Ban điều hành cũng liên tục tăng các dịch vụ như nhà hàng phục vụ 24/7, thư kí miễn phí, cho thuê xe đạp và xe máy.

Với nỗ lực bền bỉ và liên tục, ngày nay 3MG Lake Side không chỉ là ngôi nhà thứ hai của những doanh nhân Hàn Quốc làm việc ở Hải Phòng, mà còn là địa chỉ quen thuộc của du khách. Khách sạn có những thiết bị và tiện nghi hiện đại, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất.

"Giờ đây, khi hoạch định lộ trình tiếp theo trong tương lai, tôi luôn nhớ bài học về sự cẩn trọng. Người kinh doanh phải cẩn trọng tối đa để có thể vô lo trong dài hạn, để lường trước những rủi ro có thể xảy ra", nữ doanh nhân tâm sự.

Gia Minh (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nhân Phạm Thị Thủy: Người kinh doanh phải cẩn trọng tối đa để có thể vô lo trong dài hạn, để lường trước những rủi ro có thể xảy ra" tại chuyên mục DOANH NHÂN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: vietnamdiaocvn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903781209.